วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2551

แรงบันดาลใจ

.
แรงบันดาลใจในการทำบล็อก Thai Coffee's

วัฒนธรรม คือ มรดกแห่งสังคมซึ่งสังคมรับและรักษาไว้ให้เจริญงอก จากการที่พวกเราได้ไปชม สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ( มิวเชียมสยาม ) พวกเราได้เรียนรู้ และพบเจอกับวัฒนธรรมต่าง ๆ ของคนไทยมากมาย ทั้งในอดีต จนถึงปัจจุบัน วัฒนธรรมต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็น วิถีการดำเนินชีวิต และกระสวนแห่ง พฤติกรรม และบรรดาผลงานทั้งมวลที่มนุษย์ได้สร้างสรรค์ขึ้น ตลอดจนความคิด ความเชื่อ ความรู้ที่ได้ถ่ายทอดมาจนถึงลูกหลานในยุคปัจจุบัน และสิ่งที่พวกเราได้เห็น และประทับใจมากที่สุดในการเข้าชมครั้งนี้คือ ร้านคาเฟ่ ที่ขายพวยชา กาแฟสมัยก่อน ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์มีการจัดร้านให้ดูเหมือนจริงอย่างมาก ดูคล้ายฉากในหนังภาพยนตร์ไทยสมัยก่อน เข้าชมแล้วรู้สึก อินตามอารมณ์ตนไทยสมัยก่อน

ดังนั้น กลุ่มพวกเราจึงคิดย้อนกลับมาถึง ร้านค้า และผลิตภัณฑ์กาแฟที่เป็นแบรนด์ของคนไทย ว่าก็มีเยอะแยะมากมาก รวมถึงการจัดร้านที่แสดงถึงความเป็นไทยเพื่อแสดงให้ทั่วโลกรู้ว่า คนไทยไม่แพ้ใครในโลกเช่นกัน แต่จะทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์กาแฟของคนไทยไม่ว่าจะเป็น กาแฟดำ ชาเย็น โอเลี้ยง เทียบเท่าเป็นกาแฟระดับพรีเมียมได้บ้าง เพราะในปัจจุบัน ตลาดของคนดื่มกาแฟมีการขยายตัวมากขึ้น ซึ่งสามารถสังเกตได้จาก ผลิตภัณฑ์กาแฟในท้องตลาดไม่ว่าจะกาแฟซอง กาแฟกระป๋อง กาแฟสดคั่ว หลายยี่ห้อ ตั้งแต่ราคาแก้วละ 10 บาท จนถึงแก้วละ 100 บาท ธุรกิจร้านกาแฟเกิดขึ้นมากมายในทุกแห่ง และแนวโน้มของคนดื่มกาแฟจะหันมานิยมรสชาติของกาแฟคั่วบด ที่มีรสชาติเข้มข้นหอมมันมากขึ้น ได้มีการขยายตัวจากต่างประเทศเข้ามาเปิดสาขาทำธุรกิจประเภทนี้ในไทยมากขึ้นด้วยการเปลี่ยนแปลง และรสนิยมของผู้บริโภคดังกล่าว

อีกทั้ง จำนวนร้านกาแฟพรีเมียม มีการเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับการขยายตัวของมูลค่าตลาดกาแฟ โดยส่วนใหญ่มีอัตราเพิ่มขึ้นตามจำนวนช่องทางจำหน่ายได้แก่

1. ศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า
2. อาคาร สถานที่สำคัญ เช่น ศูนย์ประชุม, สนามบิน, โรงแรม
3. โรงภาพยนตร์ ครบวงจรสมัยใหม่
4. ร้านสะดวกซื้อ
5. ปั๊มน้ำมัน

ร้านกาแฟพรีเมียม โดยคนไทยที่มีชื่อ ได้แก่ แบลคแคนยอน (Black Canyon) คอฟฟี่เวิลด์ (Coffee World) และบ้านไร่กาแฟ นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟ Brand Name ระดับนานาชาติขยายตลาดเข้ามาในประเทศได้แก่ สตาร์บัค (Star Buck)
.




.

ไม่มีความคิดเห็น: