วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2551

แนวทางเสนอแนะ

..
แนวทางเสนอแนะ "กาแฟไทย โกอินเตอร์.."


เดี๋ยวนี้บ้านเรา มองไปทางไหนก็เจอแต่ร้านกาแฟ ไม่ว่าจะเป็น สตาร์บั๊ก แบล๊กแคนย่อน ร้านเหล่านี้ ส่วนมาก็เป็นร้านที่มาจากต่างประเทศทั้งสิ้น แล้วคนไทยส่วนใหญ่ก็นิยมที่จะเข้าร้านเหล่านี้กันมากมาย ราคาก็แพงแสนแพง กาแฟแก้วเป็นร้อย ซึ่งหากหันมามองทางฝั่งเรา ประเทศไทยก็มีกาแฟเชื้อสายไทยเหมือนกัน ราคาก็ถูก แถมรสชาติก็ไม่เป็นที่สองรองจากใคร แล้วเวลาไปสั่งนะก็จะเห็นศิลปะการชงกาแฟแบบไทยๆ ที่หาดูไม่ได้จากที่ไหนในโลกเลย

หากมองไปตามข้างทาง (แถวๆนอกเมืองหน่อย) ก็จะเห็นร้านที่มีหม้อเป็นหลุมๆลงไป มีไปน้ำพวยพุ่งขึ้นมา ช่างเป็นบรรยากาศที่หาไม่ได้จากที่ไหน แล้วยังมีกลิ่นหอมๆจากกาแฟ ชา ต่างๆ ยิ่งทำให้ชวนลิ้มลอง เมนูเค้าก็มีมากมาย ไม่เพียงแต่กาแฟเท่านั้น ยังมีชาต่างๆไม่ว่าจะเป็นชานม ชามะนาว ซึ่งหากเราลองเข้าไปสั่งกาแฟซักแก้วนึง ก็จะได้เห็นวิธีการชง เค้าจะชงทีละแก้วๆ แล้วเอกลักษณ์อีกอย่างนั่นคือ เสียงคนแก้วใบใสด้วยช้อนคันเล็กๆ ดังกริ๊งๆๆ มันช่างดูมีสเน่ห์มากเลย อ้อแล้วที่สำคัญเอกลักษณ์อีกอย่างของกาแฟโบราณแบบนี้คือ การที่เค้าจะยกไปเสิร์ฟโดยที่ กาแฟอยู่ในแก้วใบใสๆ แถมข้างใต้ยังเห็นเป็นชั้นขาวๆของนมข้น ซึ่งเมื่อเรารับมาเราถึงจะคนให้มันเข้ากัน นี่แหละคือสเน่ห์ของการแฟโบราณของไทย ที่น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง

หากคนไทยจะหันมาทำธุรกิจกาแฟโบราณเพื่อจะโกอินเตอร์ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากว่าความมีสเน่ห์ ความเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงาม น่าจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจให้ใครต่อใครในต่างชาติเข้ามาลองลิ้มลอง แต่เราก็อาจจะมีการปรับปรุงสูตรบางอย่างเพื่อให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของไทยมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นอาจเพิ่มกลินมะลิ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ใครๆก็นึกถึงความเป็นไทยเมื่อได้กลิ่น ลงไปในกาแฟ อาจเริ่มจากการทำร้านขึ้นในไทยก่อน ภายในร้านก็มีการตกแต่ง สะท้อนความเป็นไทย ความเป็นกาแฟโบราณ มีหม้อน้ำ กระบวย และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เหมือนกับที่กาแฟโบราณเค้าทำกัน มีการฝึกอบรมผู้ที่จะมาชงขาย เพื่อให้ได้ศิลปะที่สวยงาม ตามแบบของไทย แล้วหลังจากนั้นก็อาจจะมีการขยายแฟนไชนส์ออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งในจุดนี้ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับกาแฟไทย ที่จะโกอินเตอร์ ได้เช่นกันงไทยมากยิ่งที่ดึงดูดใจให้ใครต่อใครในต่างชาตศิลปะเลยนะ เพราะต่างๆไม่ว่าจะเป็นชานม ชามะนาว าลองเข้าไปสั่งกาแฟซักแก้วนึง ก็จะมาไปสั่งนะก็จะ
.
.

ไม่มีความคิดเห็น: